ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

เชื่อมั่นทองกรกฏาคมฟื้น หวั่นสถานการณ์อิรัก-น้ำมันพุ่ง-บาทอ่อน มองกรอบ 19,000-21,000

โดย ราคาทองคำวันนี้

แนวโน้มราคาทองเดือนนี้นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนกรกฎาคม 2557 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำปรับตัวอยู่ที่ระดับ 56.14 จุด หรือเพิ่มขึ้น 23.31% จากเดือนก่อนที่ดัชนีอยู่ที่ 45.53 จุด โดยค่าดัชนีปรับตัวขึ้นสูงกว่าระดับ 50 จุดอีกครั้งสะท้อนมุมมองในเชิงบวกต่อราคาทองคำในประเทศระหว่างเดือน โดยความเห็นต่อราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากความวิตกต่อภาวะการสู้รบในอิรักที่อาจจะส่งผลต่อราคาน้ำมัน หนุนความต้องการสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงเงินเฟ้อและความผันผวน ด้านการปรับนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ และค่าเงินบาทยังเป็นปัจจัยที่ให้น้ำหนัก ขณะที่กลุ่มตัวอย่างกว่า 37% เชื่อว่าจะซื้อทองคำในช่วงหนึ่งเดือนข้างหน้า

ปัจจัยที่ต้องติดตามจากนี้ คือ ความเสี่ยงด้านราคาน้ำมันที่ได้รับผลกระทบจากประเด็นสถานการณ์ในประเทศอิรัก ยูเครนและอิสราเอลที่มีการสู้รบ ซึ่งจะมีผลต่อการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย

ขณะที่ปัจจัยลบจะเป็นเรื่องของค่าเงินบาท คาดว่าค่าเงินบาทจะปรับตัวแข็งค่าได้ต่อ เนื่องจากแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่จะช่วยสนับสนุนการลงทุนภาคเอกชน และเริ่มเห็นสัญญาณของนักลงทุนต่างชาคิที่มีเงินไหลกลับเข้ามาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น รวมถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐที่จะทยอยปรับลดขนาด QE หรือการส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตเพื่อชะลอความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ โดยมองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯจะส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น แต่จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงเหมือนการลด QE

ทั้งนี้ คาดว่าราคาทองคำระหว่างเดือนจะไม่ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 1,100 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด เนื่องจากยังมีปัจจัยต้นทุนหน้าเหมืองเข้ามาผลักดันอยู่

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยทองคำ มองกรอบดัชนีความเชื่อมั่นทองคำเดือนก.ค.57 เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,280-1,400 ดอลลาร์สหรัฐต่ออนซ์ ส่วนราคาทองคำแท่งในประเทศจะอยู่ระหว่าง 19,000-21,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ โดยมีปัจจัยความเสี่ยงทั้งต่างประเทศและค่าเงินบาท จึงทำให้ลักษณะของกรอบประจำเดือนนี้อยู่ในกรอบค่อนข้างกว้างพอสมควร ซึ่งคาดว่ามุมมองราคาทองคำจะอยู่ในเชิงบวก และน่าจะขึ้นทดสอบในระดับ 21,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำได้

ด้าน ดร.ทรรศนะ บุญขวัญ ประธานคณะทำงานศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยบทสรุปความคิดเห็นผู้ค้าทองคำ(Gold Trader Consensus) จากผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ ผู้ค้าส่งทองคำ และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ จำนวน 11 ตัวอย่าง พบว่าผู้ค้ามีความเห็นแตกต่างกันในมุมมองที่มีต่อราคาทองคำระหว่างเดือนกรกฎาคม โดยมีผู้ค้า 5 รายมองทองคำเพิ่มขึ้น 4 รายมองราคาทองหดตัวระหว่างเดือนและอีก 2 รายมองใกล้เคียงเดือนมิถุนายน

โดยมองว่าราคาทองคำในตลาดโลกกรอบสูงสุดน่าจะอยู่ระหว่าง 1,320-1,360 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ขณะที่กรอบการเคลื่อนไหวต่ำสุดจะอยู่ที่ 1,280-1,300 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ สำหรับราคาทองคำแท่งในประเทศ (ความบริสุทธิ์ 95.5%) กลุ่มตัวอย่างให้น้ำหนักราคาสูงสุดที่ 20,800-21,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ และกรอบการเคลื่อนไหวต่ำสุดอยู่ที่ 19,600-19,800 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ



ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น